ป้ายร้านค้า ป้ายบริษัท ทำได้กี่แบบ ใช้วัสดุแบบไหนดี ?

ป้ายหน้าร้านหรือป้ายบริษัทสำคัญมากครับ ป้ายไม่ได้ทำหน้าที่แค่บอกชื่อเท่านั้น แต่บอกถึงตัวตน บอกคาแรกเตอร์ แถมยังเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าเห็น ป้ายสวยๆ คนถ่ายรูปเยอะๆ ธุรกิจก็ได้ประชาสัมพันธ์แบบฟรีๆ

ในฐานะคนทำป้ายและให้คำปรึกษาธุรกิจมามากมาย ปัญหาของเจ้าของธุรกิจในการทำป้ายคือ “ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี” พอเสิร์ชหาข้อมูลแล้วก็เยอะไปหมด ทั้งป้ายสแตนเลส ป้ายอลูมิเนียม ป้ายอคริลิค ป้ายโลหะ ป้ายไฟ ระดับราคาก็กว้างมาก เลือกไม่ถูก ตั้งงบไม่ถูก บางครั้งติดตั้งป้ายไปแล้วไปเจอแบบที่เข้ากับธุรกิจมากกว่า ก็ต้องเสียเงินเปลี่ยนอีก เพราะฉะนั้นผมแนะนำให้หาข้อมูลก่อนครับ

อ่านบทความนี้แค่ 5 นาที จะช่วยคุณประหยัดเวลาและประหยัดเงินได้แน่นอน

วางแผนการตั้งป้าย
ก่อนจะเริ่มคุยกันเรื่องวัสดุและลูกเล่นการทำป้าย เจ้าของธุรกิจต้องวางแผนก่อนครับว่าป้ายจะตั้งบริเวณไหน ในร่มหรือกลางแจ้ง และอีกจุดหนึ่งสำคัญคือ ลูกค้าจะเห็นป้ายตั้งแต่กี่โมงถึงกี่โมง เพราะอาจจะต้องเพิ่มลูกเล่นป้ายไฟด้วย

พอได้ที่ตั้งป้ายแล้ว ก็มาดูเรื่องวัสดุกันครับ Gravure Tech สรุปข้อมูลมาให้คุณอย่างครบถ้วนแล้ว

วัสดุสำหรับทำป้าย แบ่งเป็น โลหะ และอโลหะ
ป้ายโลหะ เช่น

  • ป้ายซิงค์
  • ป้ายสแตนเลส
  • ป้ายอลูมิเนียม

ป้ายอโลหะ เช่น

  • ป้ายอะคริลิค
  • ป้ายไม้ และวัสดุอื่นๆ

แต่ละอันฝัง link ไปที่ paragraph ได้จะดีมากค่ะ

 

ป้ายซิงค์
ป้ายซิงค์ หรือป้ายสังกะสี เป็นโลหะที่ราคาไม่แพงมาก น้ำหนักเบา สามารถตัดและเชื่อมเพื่อทำเป็นตัวอักษรต่างๆได้ง่าย

ป้าย นิยมนำมาทำป้ายตัวอักษรที่มีขนาดใหญ่และมีมิติ โดยใช้เทคนิคการตัดโลหะและทำเป็นกรอบตัวอักษร ด้านในตัวอักษรก็จะกลวงทำให้มีน้ำหนักเบา สามารถพ่นสีต่างๆตามที่ลูกค้าต้องการได้ ข้อดีของป้ายโลหะเลยคือราคาไม่แพง แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องความทนทาน ถ้าติดตั้งภายนอกโดนแดดจัดๆ โดนฝนหนักๆ ก็อาจจะเกิดอาการสีลอก สนิมขึ้น

นอกจากขึ้นกรอบเป็นตัวอักษรนูนแล้ว ป้ายโลหะยังสามารถใส่ลูกเล่นฉลุลายด้วยเลเซอร์ แล้วใส่ลูกเล่นไฟลอด ทำเป็นป้ายไฟเก๋ๆ เล่นแสงและเงาได้

ป้ายสแตนเลส
ป้ายสแตนเลสเป็นป้ายที่เหมาะกับการใช้งานภายนอก ทนทาน สวยงาม สามารถเลือกพื้นผิวแบบเงา หรือแบบ Hairline ก็ได้ และยังสามารถเลือกเคลือบไทเทเนียมสีทอง (สแตนเลสหน้าทอง) สีโรสโกลด์ สีเหลือบรุ้ง

ป้ายสแตนเลสจะราคาสูงกว่าป้ายซิงค์ แต่ทนทานกว่ามาก ไม่เป็นสนิม สามารถทำแบบตัวอักษรลอย หรือฉลุลายก็ได้

ป้ายอลูมิเนียม
ในกลุ่มป้ายโลหะ อลูมิเนียมจะมีน้ำหนักเบาที่สุด ราคาถูกกว่าสแตนเลส ความสวยงามเทียบเท่ากับสแตนเลส ป้ายอลูมิเนียมสามารถใช้งานได้ทั้งภายในอาคารและนอกอาคาร อย่างพวกป้ายจราจร ป้ายบอกทาง นิยมใช้อลูมิเนียมเป็นวัสดุ เพราะไม่เป็นสนิม และใช้เทคนิคการติดสติ๊กเกอร์หรือพิมพ์ UV นอกจากทำลวดลายด้วยสติ๊กเกอร์และสี UV แล้ว อลูมิเนียมสามารถใช้เทคนิคชุบสีแบบพิเศษ ที่ทำให้สีติดทนทาน หรือที่เรียกว่าอลูมิเนียมอโนไดซ์ เหมาะกับการนำมาทำเป็นพื้นหลังของตัวอักษรสแตนเลส เรียกว่าป้ายอลูมิเนียมคอมโพสิท

ป้ายอะคริลิค
ป้ายอคริลิคเหมาะกับป้ายที่ไม่ต้องความนูนมาก และตัวอักษรไม่ใหญ่ เพราะยิ่งตัวอักษรใหญ่ ก็ต้องใช้แผ่นอะคริลิคขนาดใหญ่ ราคาก็จะสูง

แผ่นอะคริลิคมีหลายสี ตัดหรือฉลุด้วยเลเซอร์ได้ สามารถติดสติ๊กเกอร์หรือพิมพ์ UV ก็ได้ ทำลวดลายได้หลายแบบ เหมาะกับการทำป้ายภายในอาคาร ป้ายหน้าห้อง ป้ายบอกทางในตึก ป้ายแผนก ป้ายร้านในห้างสรรพสินค้า ป้ายโลโก้

อันนี้ตั้งใจใช้คำว่า โลหะ ไม่ใช่ ซิงค์ ใช่มั้ยจ๊ะ

ใช่ค่ะ เพราะโลหะทุกตัวทำตัวอักษรได้เหมือนกันค่ะ

 

ป้ายไฟ
ป้ายไฟแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆคือ ป้ายไฟออกหน้า และป้ายไฟออกหลัง

สำหรับป้ายไฟออกหน้านั้น ผื้นผิวด้านบนจะเป็นอะคริลิค สามารถเลือกสีได้ ส่วนกรอบข้างจะเป็นสแตนเลส ซิงค์ หรืออลูมิเนียม หน้าป้ายที่เป็นผิวอะคริลิคสามารถพิมพ์ UV เป็นลายโลโก้ได้ เหมาะกับการทำเป็นป้ายร้านหน้าห้างสรรพสินค้า ป้ายริมถนน ป้ายคอนโด ป้ายหมู่บ้าน

ส่วนป้ายไฟออกหลัง ได้ลูกเล่นแสงและเงา ให้ความรู้สึกเหมือนป้ายลอยอยู่กลางอากาศ ทำให้ป้ายโดดเด่น ด้านหน้าของป้ายเป็นวัสดุโลหะ ตัดเป็นตัวอักษรหรือฉลุลาย ป้ายไฟออกหลังไม่เหมาะกับขนาดใหญ่ เพราะอ่านยากกว่าป้ายไฟออกหน้า

 

ป้ายไม้และวัสดุอื่นๆ
นอกจากโลหะและอะคริลิคแล้ว วัสดุอื่นๆก็สามารถนำมาทำป้ายได้เช่นกัน โดยใช้เลเซอร์ในการแกะสลักพื้นผิวเป็นตัวอักษรหรือโลโก้

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษา Gravure Tech ได้นะครับ เราเป็นผู้ผลิตป้ายครบวงจร ผลิตป้ายทุกชนิดและทุกขนาด ด้วยเทคโนโลยีคุณภาพสูง ราคาเป็นมิตร

ถ่ายรูปพื้นที่ติดตั้งให้ทีมของเราประเมินราคาฟรี!!